ครูแก้ปัญหาโดยปลอบเด็กบอกให้เด็กรู้ถึงการทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง ถ้าเราไม่ทานอาหารก็จะเรียนไม่เก่งเพราะไม่มีอาหารไปเลี้ยงสมอง เด็กๆก็จะเริ่มอยากทาอาหารมากขึ้น
วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558
บันทึกสะท้อนคิด วันศุกร์ที่12มิถุนายน2558
พักทานอาหารกลางวันเด็กๆไม่ค่อยรับประทานอาหารบางคนร้องไห้ไม่ยอมทาน
บันทึกสะท้อนคิด วันพฤหัสบดีที่11มิถุนายน2558
วันนี้พบเด็กดื้อเอาแต่ใจ ต้องการให้ตอบสนองแต่ความต้องการของตนเอง เด็กไม่ยอมเก็บกระเป๋ารองเท้า ที่นอน ไม่ยอมอะไรเลย ไม่ร่วมกิจกรรมอะไรเลย จะชอบแย่งขนมเพื่อนพอเพื่อนไม่ให้ก็จะร้องไห้จะเอาให้ได้เลย
แนวทางแก้ไข ให้เด็กได้มีโอกาสตัดสินใจในการเล่น มีกิจกรรมทั้งที่เป็นผู้นำและผู้ตามเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ว่า ไม่สามารถยึดถือความคิดของตนเองเพียงฝ่ายเดียว มีการตั้งกฏกติกาในการทำกิจกรรมและการเล่นที่ชัดเจน หากทำผิดกฏจะมีการถูกลงโทษวันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558
วันพุธที่10มิถุนายน2558
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
เด็กๆร่วมกันทำกิจกรรม วันนี้จัดกิจกรรม การแสดงบทบาทสมมุติของเด็กๆ เรื่องคุณหมอหนูน้อยคนเก่ง
คุณครูทำหมวกพยาบาลให้ เลือกเด็ก1คน เป็นนางพยาบาลและมีคนป่วย มารับการรักษา
คำถามที่เกิดขึ้น
-คุณครูคะทำใมต้องมีคุณหมอละคะ
ตอบ=ต้องมีคุณหมอคะเพราะคุณหมอช่วยรักษาคนป่วยให้หายได้
-คุณหมออยู่ที่ไหน
ตอบ=อยู่ที่โรงพยาบาลไงคะ
วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558
วันอังคารที่9มิถุนายน2558
วันนี้พบเด็กผู้หญิงที่ขี้เกียจ ไม่รับผิดชอบงานที่คุณครูมอบให้ทำ เห็เพื่อนคนอื่นนั่งทำงานแต่เด็กคนนี้ไม่ยอมทำอะไรเลย อาจจะมีสาเหตุมาจากพ่อแม่ที่ตามใจลูกและช่วยทำทุกสิ่งทุกอย่างจนเด็กไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ พ่อแม่มีความกังวลและห่วงลูกมากเกินไป ไม่ให้ลูกช่วยเหลืองานต่าง ๆ ทีเด็กสามารถทำได้คิดแทนลูกในทุกเรื่อง
แนวทางแก้ไข ให้เด็กได้มีโอกาสในการช่วยเหลือตนเองโดยไม่ขัดขวางธรรมชาติความเป็นตัวของตัวเอง เช่นเด็กอยากเล่นของเล่นที่โรงเรียนไม่ควรขัดขวางเพื่อให้เด็กได้มีอิสระในการคิดมากกว่าที่พ่อแม่ต้องคิดให้ตลอดเวลา นอกจากนั้นควรมีกิจกรรมเสริมสร้างความเป็นตัวของตัวเอง เช่น ให้เด็กกำหนดการลงโทษเมื่อเล่นหรือทำผิดกติกา ให้เด็กได้รับผิดชอบงานที่สามารถทำได้ อาจเป็นการช่วยเหลือครู เช่น ช่วยยกหนังสือ ช่วยแจกสมุดการบ้านให้เพื่อน ช่วยจัดเวร รายงานชื่อเพื่อนที่ไม่มาโรงเรียน
แนวทางแก้ไข ให้เด็กได้มีโอกาสในการช่วยเหลือตนเองโดยไม่ขัดขวางธรรมชาติความเป็นตัวของตัวเอง เช่นเด็กอยากเล่นของเล่นที่โรงเรียนไม่ควรขัดขวางเพื่อให้เด็กได้มีอิสระในการคิดมากกว่าที่พ่อแม่ต้องคิดให้ตลอดเวลา นอกจากนั้นควรมีกิจกรรมเสริมสร้างความเป็นตัวของตัวเอง เช่น ให้เด็กกำหนดการลงโทษเมื่อเล่นหรือทำผิดกติกา ให้เด็กได้รับผิดชอบงานที่สามารถทำได้ อาจเป็นการช่วยเหลือครู เช่น ช่วยยกหนังสือ ช่วยแจกสมุดการบ้านให้เพื่อน ช่วยจัดเวร รายงานชื่อเพื่อนที่ไม่มาโรงเรียน
วันจันทร์ที่8มิถุนายน2558
เปิดเรียนมาวันแรกของสัปดาห์ เด็กๆร้องไห้งอแง มีเด็กผู้หญิงคนนึงร้องไห้หนักมาก โอ๋ไม่ยอมหยุดเลย ร้องหนักจนอวก พยายามปลอมให้เด็กรู้สึกว่าเค้าไม่ได้โดดเดี่ยว มีคุณครูที่คอยเอาใจใส่ให้ความอบอุ่น กอดเค้าเมื่อมาโรงเรียน เด็กๆเค้าก็จะรู้สึกดีขึ้น
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)